[tintuc]

Bạn đã chuẩn bị đầy đủ cần, máy, dây, mồi, lưỡi…..cái gì bạn cũng có cho chuyến đi câu jigging. Thậm chí, bạn trang bị cần câu loại nhẹ nhất, khoen tốt nhất, máy câu đời mới nhất, bạc đạn nhiều nhất. Dây bện 8-10 sợi, Mồi Jig của hãng tên tuổi đã được chứng minh hiệu năng. Bạn thấy trên video clip và hình ảnh những cần thủ chuyên nghiệp câu Jig lên cá có vẻ rất dễ dàng. Nhưng bạn vẫn chưa câu Jig được. 
 
I/ Câu jigging là gì?:
Đây là kỹ thuật câu cá trên thuyền, ghe sử dụng mồi giả jig được làm bằng kim loại có dáng rất giống con cá, tôm hay các loại thủy sản khác. Những con mồi giả này có khả năng nhảy, xoay tròn hay nhảy theo kiểu zic zac… tùy vào cách thiết kế con mồi cũng như động tác điều khiển của cần thủ.




II/ Một số điểm cần lưu ý khi đi câu Jigging thành công:
 
1: Để mồi sống ở nhà 
- Nếu bạn mang vài con mồi thật theo để “sơ cua, lỡ cá nó không ăn Jig”, thì khả năng bạn sẽ bỏ Jig chuyển qua dùng mồi thật là rất cao. Thay vào đó, chỉ mang theo Jig thôi. Bạn sẽ không có cơ hội ngó ngàng tới mấy con mực, mấy con cá ngân, cá đổng nữa. 
- Lúc này, chỉ có Jig và Jig mà thôi. Việc của bạn là Jig Jig Jig và Jig. Jig càng nhiều, càng lâu cơ hội cá tấn công Jig càng tăng.
 
2: Máy tầm ngư (dò cá)
- Biển cả bao la, nước thì sâu, bạn không thể biết được nhà của cá ở chỗ nào. Máy tầm ngư là một dụng cụ rất hữu ích.
- Máy cung cấp cho ta rất nhiều thông tin như độ sâu, cấu trúc đáy và quan trọng nhất là nó báo có cá hay không. Nhìn vào máy tầm ngư, bạn dễ dàng thả con Jig vào đúng vị trí, độ sâu chỗ bầy cá đang tụ tập. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian đi lòng vòng tìm kiếm điểm câu. Nhược điểm là không phải ai đi câu cũng có dụng cụ này
 
3: Sử dụng dây đường kính nhỏ nhất có thể:
 - Một sợi dây câu có đường kính nhỏ sẽ ít bị cản nước hơn sợi dây lớn, điều này ai cũng biết, cộng thêm 1 đặc tính là với dây nhỏ bạn điều khiển con Jig tốt hơn đặc biệt khi dòng chảy tăng nhanh. Chắc chắn, bạn có thể có cơ hội đụng “khủng long” và có thể bị đứt dây, nhưng bạn có chắc 100% là sẽ bắt được con khủng long đó với sợi dây lớn hơn ? 
- Nhiều bạn chắc cũng như tôi, khi cá không ăn còn ước ao được cá ăn 1 lần thôi đứt dây cũng được mà phải không nè ? Dây đường kính lớn thì cản nước nhiều, nhưng với dây nhỏ bạn sẽ dễ dàng thả con Jig xuống tới nơi có cá mà con Jig không bị trôi xa ra chỗ khác nếu đem so với dây đường kính lớn hơn. Thời buổi câu cá khó khăn, cá trở nên khôn hơn, bạn nên cân nhắc tới việc giảm kích cỡ dây chính và dây thẻo (leader).
- Một vài thông tin trên thì bạn cần phải biết lựa chọn phương án chọn dây nào?
 
4: Sử dụng dây thẻo Flourocarbon (leader):
 - Cá nhát dây? Có thể lắm chứ !!! Dây Flourocarbon có độ khúc xạ ánh sáng dưới nước thấp hơn dây mono thông thường, nói cách khác dây Flourocarbon tiệp với màu nước, ít thấy hơn. Dây Flourocarbon có chất lượng tốt sẽ chống cắt cứa tốt, chịu lực tốt nhưng mềm mại. 
- Dây thẻo (leader) lớn cỡ bao nhiêu là đủ ? Điều này tùy thuộc vào 2 yếu tố, loại cá sẽ câu và địa hình nơi câu như thế nào. Nếu mục tiêu là các loại cá môi mềm, răng không sắc như Bè Lão, Bè Hoác bạn có thể dùng dây thẻo fluorocarbon cỡ 15-20lb, các loại cá này không ở hang, khi dính câu không chui vào rạng để cắt dây. 
- Nếu mục tiêu là những loại cá sống ở hang và chui rạng như Mú, Hồng Bạc, Bớp bạn phải tăng sức chịu lực của dây thẻo (leader) lên cỡ 25-30lb hoặc lớn hơn nữa tùy rạng cao hay rạng thấp.
 
5: Chọn mồi phù hợp:
Sẽ lợi thế hơn nếu bạn tìm hiểu kỹ chuỗi thức ăn (cá mồi) của từng vùng cá để chọn ra màu sắc, hình dáng con mồi Jig phù hợp. Ví dụ, nếu thấy ngư dân kéo chạy cá thu bằng mồi cá ngân thì bạn nên chọn con mồi có màu sắc, hình dáng gần giống cá ngân. Nếu bạn chọn màu cá đổng, sẽ ít nhạy cá hơn. Giống như vậy, nếu thấy câu được bè lão bằng mồi mực, thì con Jig cũng phải có hình dạng, màu sắc phù hợp. Chịu khó để ý 1 chút bạn sẽ tìm ra sự khác biệt.
 
6: Phải hiểu cách con mồi Jig chuyển động như thế nào (action)
Chọn màu sắc, hình dạng mồi Jig mới chỉ là vế thứ nhất. Hiểu cách con mồi Jig chuyển động như thế nào để thao tác cho đúng mới là vế quan trọng để thành công. Mỗi loại mồi được thiết kế, chế tạo ra cách chuyển động riêng, có loại chỉ quay máy thu dây liên tục (retrieve), có loại vừa giật cần vừa thu dây (jerk), có loại nhấc cần lên cho rơi xuống (falling). Jig nhanh (speed jig) là nhằm để đánh thức bản năng săn mồi của các loài cá hung dữ như Bè Chang, Cá Thu chúng thích săn đuổi các loài cá mồi nhỏ nhút nhát hay chạy trốn.
 
7: Mỗi loại cá có kiểu ăn khác nhau:
- Bạn không thể câu được tất cả các loại cá chỉ với 1 kiểu câu Jig. Cá thu, Bè Chang ăn tầng nước lững trên cao, tốc độ Jig phải nhanh. Cá Mú, Hồng Bạc thích jig chậm và ăn sát đáy trong khi Cá Bè Đốm, Bè Hoác thường ăn ở tầng nước cao hơn một chút.
- Tùy theo từng loại Jig, loại cá mà bạn có thao tác phù hợp, giật cần nhanh hay chậm, dài hay ngắn, thu dây ít hay nhiều, nhóng lên xuống để mồi rơi tự do.
 
8: Thả trôi hay neo:
- Tùy địa hình nơi câu, rạng lớn, trải dài hay rạng nhỏ, co cụm mà bạn quyết định thả trôi hay neo. Nên hỏi ý kiến thuyền trưởng về địa hình trước vì họ rất rành chỗ câu.
- Nếu rạng lớn và trải dài nên câu thả trôi, cơ hội tiếp cận cá nhiều hơn.
- Nếu rạng nhỏ và cá chỉ tụ tập xung quanh những cục rạng (đá) thì nên neo lại thả câu sẽ chính xác hơn. Vì khi tàu trôi qua điểm tức là lệch điểm cá không ăn.
 
9: Trên tàu vị trí nào câu tốt nhất:
- Nếu bạn đi nhiều bạn sẽ biết vị trí nào tốt. Nếu tàu neo lại, vị trí tốt nhất là sau lái và 2 bên mạn hông cabin. Nếu thả trôi thì sau lái và trước mũi là 2 vị trí tốt nhất. Xem hình minh họa dưới đây bạn sẽ hiểu được ý tôi muốn nói gì.. 
- Đây là hình minh họa câu lúc tàu neo tại rạng, lúc này điểm nằm ngay dưới máy dò cá hoặc lùi về phía sau đít ghe tùy theo cảm nhận của thuyền trường về thủy triều nhanh hay chậm. Nếu điểm nằm sau đít ghe thì vị trí tốt nhất là X3, bạn có thể thả jig (Vertical Jig) theo chiều thẳng đứng, hất mồi Jig ra xa hoặc bên trái bên phải (Casting Jig) chờ Jig xuống tới đáy rồi thao tác Jig. Kế tiếp là X1, X2, các bạn cũng có thể thả Jig (Vertical Jig) hoặc quăng Jig về phía mũi và về phía lái chờ Jig chạm đáy rồi thao tác Jig. Điểm xấu nhất là Y.



- Câu thả trôi chỉ phù hợp với những nơi có bãi rạng san hô dày đặc, thuyền trường sẽ nhìn hướng gió và hướng nước chảy cho thuyền trôi theo dọc theo bãi rạng. Hình này minh họa kiểu câu xuôi theo hướng tàu trôi và dòng chảy. Vị trí X sẽ là vị trí tốt nhất vì bạn bao quát được nhiều hướng.



Bạn có thể thả câu theo 2 cách, nếu ngồi ở vị trí Y, bạn thả Jig theo chiều thẳng đứng (Vertical Jig), khi Jig chạm đáy, tàu sẽ trôi 1 đoạn tạo thành 1 góc, góc này lớn nhỏ tùy theo tốc độ trôi của tàu và tốc độ rơi của Jig. Lúc này bạn Jig theo phương chéo (Horizon Jig)
Nếu bạn ở vị trí X (tốt nhất), quăng Jig ra xa, khi Jig chạm đáy tàu sẽ trôi lại gần điểm rơi của Jig, khi đó bạn có thể Jig thẳng đứng (Vertical Jig). Quăng Jig ra xa bao nhiêu tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người về tốc độ trôi của tàu. Trường hợp bạn quăng gần và tàu trôi quá nhanh, dây sẽ bị cứa vào sống tàu hoặc nếu quăng quá xa và tàu trôi chậm, bạn sẽ Jig theo phương xéo (Horizon Jig) 
- Hình dưới đây minh họa tàu thả trôi với kiểu câu quăng Jig ngược hướng dòng chảy và hướng tàu trôi. Nhưng tốc độ dòng chảy ngầm nhanh hơn tốc độ dòng chảy bề mặt. Vị trí tốt nhất vẫn là X.


Cũng giống như ở hình trên, bạn cũng có thể câu theo 2 cách, nếu ngồi ở vị trí Y, quăng ra xa hoặc thả ngay đầu cần tùy theo cảm nhận của bạn về tốc độ dòng chảy. Làm sao để Jig không trôi qua chỗ bạn ngồi và dây bị cứa vào sống tàu.
Nếu bạn ở vị trí X, việc kiểm soát việc trôi sẽ dễ dàng hơn vì bạn có 1 góc hoạt động rộng hơn Y.
 
10: Chọn con nước phù hợp:
Thủy triều luôn thay đổi, lúc nhanh lúc chậm và có thời điểm nước đứng tùy theo từng vùng. Chọn đúng con nước là một cách khôn ngoan để chơi Jig hiệu quả. Luôn luôn hỏi Thuyền Trưởng các thông tin như nước lên, xuống, giờ nước đứng lúc mấy giờ, có trăng hay không trăng. Khi câu được cá bạn nên ghi nhớ lại giờ cá ăn rộ, điều này rất quan trọng cho buổi câu ngày kế tiếp. Vài lần như vậy, bạn sẽ có thể quyết định được thời điểm tốt nhất để đi câu. Bạn cũng có thể tham khảo thêm Lịch thủy triều hiện có bán rộng rãi hoặc tìm các ứng dụng xem lịch thủy triều cho điện thoại thông minh hoặc trên mạng.
11: Hãy kiên nhẫn!
“Kiên nhẫn”  đừng vội nản hãy nghỉ 1 chút và tìm hiểu nguyên nhân tại sao, đi câu biển chỉ cần đúng thời điểm, chỉ cần một dòng chảy, chỉ cần đàn cá đi qua là đã có ngay cảm giác mà các cần thủ điều ao ước.

Chúc các bạn vui vẻ thành thành công!
[/tintuc]

Liên Quan

Sản phẩm mới

Sản phẩm bán chạy

Cần Lure

Cần 2 khúc

Cần 3 khúc

CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

THỐNG KÊ TRUY CẬP

chia sẻ kinh nghiệm Xem tất cả

Tin tức Xem tất cả

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Hotline: 0987 926 535 - 0968 554 609
(từ 8h00 đến 20h00 tất cả các ngày)

Chát trực tuyến
0987926535