[tintuc]

Cuộc sống ồn ào náo nhiệt luôn lôi cuốn chúng ta.Sau những căng thẳng sau những mệt mỏi thì chúng cần phải thư giãn cần phải giải trí.

Bộ môn câu cá ra đời cũng đã lâu với đủ các hình thức câu như lance,câu mồi giả,câu biển,câu lưỡi đơn…
Cần 3 khúc Fire Dargon, sản phẩm nhập từ châu Âu

Câu cá là thú vui,là niềm ham thích của cuộc sống.Được cầm cần,ngắm phao,nhìn sóng nước lặng lờ là thấy lòng nhẹ bẫng.

Bao khó khăn,phức tạp của cuộc sống đời thường dường như tan biến hết.
Trải qua bao thăng trầm,bao biến cố của lịch sử,có nhiều nét văn hóa của người Hà Thành đã bị mai một.Song ,câu cá là thú vui tao nhã mà thời gian chỉ như để khẳng định sức sống mạnh mẽ trong lòng người Hà Nội.Và hơn thế,nó còn góp công thể hiện một bản sắc rất riêng,rất độc đáo của đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

Môn Câu lục dường như chỉ có tại Miền Bắc vào những năm cuối của thiên niên kỉ.Theo tài liệu từ thời Pháp thuộc để lại thì môn câu lục ra đời vào khoảng những năm 1930 đến 1935.Thời gian ban đầu thì được biến tướng từ câu lưỡi đơn sang lưỡi tam,lưỡi lục ( cho đến bây giờ vẫn còn một số ít cần thủ lão làng sử dụng lưỡi tam ) nhưng vẫn sử dụng đơn thuần là cần trúc,(cần tre,cần hóp )buộc thẳng vào cần.Khu vực chủ yếu và sơ khai đầu tiên là hồ Hoàn Kiếm,Hồ Tây,Hồ Bảy Mẫu và Sông Hồng.
Cần 3 khúc fire dargon nhập khẩu từ Nga

Cho đến những năm 1946 báo Pháp thuộc có những bài đăng về nghệ thuật câu cá tại Hà Nội với góc nhìn của người nước ngoài một cách khác lạ và độc đáo.
Sau một khoảng thời gian dài trầm lắng cùng sự thăng trầm của lịch sử thì bắt đầu từ những năm 1980 chở đi thì mới có sự gia nhập của cần máy và máy lăng ce.máy câu rùa, máy câu một ăn một..Mở ra một kỉ nguyên mới cho bộ môn câu lục.

Thời kì đầu thì máy câu được sử dụng chính là Nga,Đức,Hàn và Nhật Bản..cần câu cũng vậy.sau những năm 1987 mới có sự xuất hiện của hàng Trung Quốc
Thời gian đầu cũng đã có nhiều sự sáng tạo đột phá mang tính cách của người Hà Thành.sử dụng cần máy và quấn cước bằng bát gỗ.

Những người đầu tiên làm lưỡi lục là hai cụ Chương và Dũng ở phố Thịnh Yên đến bây giờ vẫn được cần thủ Bên clb câu cá Phao Mầu Hồng nhắc đến như những người tiên phong làm lưỡi lục.
Dần dần lưỡi lục được phổ biến và phát triển rầm rộ ở khu vực quanh Hồ Tây.

Cửa hàng đầu tiên chuyên sang bán đồ câu cá cho các cần thủ cho đến bây giờ vẫn đang hoạt động là của hàng đồ câu Hoằng Tèo ở Thịnh Yên.Cửa hàng này trước bán đồ súng sau năm 1983 thì chuyển đổi sang bán đồ câu phục vụ các cần thủ.
Dần dần bộ môn câu lục càng phát triển hơn và sáng tạo hơn,lưỡi câu xa bờ,phao câu xa bờ,phao đèn..

Cần câu ban đầu vẫn giữ nguyên vị trí lắp máy nhưng khi đánh đầu cần thì bất lợi vì làm rút ngắn khoảng cách từ bờ đến ổ thính.

Câu cá thường luôn đem lại những phút giây sảng khoái,ai nấy đều có dịp reo đùa nghịch ngợm.Riêng câu ca còn rèn cho người câu thể lực,sự kiên trì và khéo léo. Đi câu cũng thể hiện gia đình yên ấm, bản thân cũng không quá gia đình đã yên ấm,bản thân cũng không quá chú trọng vào kinh tế chỉ muốn thư giãn,vui vẻ.Vợ chồng cùng nhau đi câu cả ngày cũng ít khi giân,thậm trí còn vui vì trẻ khỏe.Rồi nhiều lúc cả nhà gồm cả vợ chồng và con cái cùng đi câu.
 
Trải qua 1.000 năm, với biết bao biến cố thăng trầm của lịch sử,có nhiều nét văn hóa của người Hà Thành đã bị mai một,Song,câu cá là thú chơi tao nhã mà thời gian chỉ như để khẳng định sức sống mạnh mẽ của nó trong lòng người Hà Nội.Và hơn thế,nó còn góp công thể hiện một bản sắc rất riêng,rất độc đáo của đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.
Qua đôi dòng tâm sự,tôi chỉ mong sao các cần thủ hãy cố gắng phát huy nét truyền thống riêng biệt này.Hãy hành động.hãy hòa nhập chứ không nên hòa tan một nét riêng,một vốn quý trong bộ môn câu lục.Một bộ môn đã phát triển gắn bó cùng các clb của đất Hà Thành với vô số các cần thủ lão luyện,vô số các nghệ nhân làm lưỡi,làm phao.
Lưỡi câu lục

Và đến nay ối gii gp nhng lão Ma Đu buôn không hết chuyn, hết tỳ li bnh, Lc phom này dáng kia, my lão kỳ cu rnh ri ngi biến th lưỡi Lc, kỳ công kiếm km v ngi, un, dp phom, tôi luyn, ram lưỡi...tinh mt ngi chm hm mài dũa, đúc chì, ct lưỡi, lm khi my lão b vt đến ni cơm không kp ăn...

Đ hoàn chnh trong b môn câu lục, li có thêm nhng kỳ cu chuyên đi tìm Shop bán đồ câu có đ ni cao, v tin phom phao cho ra dáng này mu kia, ri t m ngi tut dây đin cun tăm phao led cho câu ngày hoc đêm, lm khi my lão ngi cun ch thân phao, đúc chì cân phao, m hôi tướt tay mt, vut nách, ri b mui cn, chu thit thân, bc rc cũng ch có ngm nước ung.

Nhiu khi ngi đc, thy my lão buôn chuyn vi nhau v trình đ so tài, cao thp làm tôi rt khâm phc my cái lão Ma Đu này có b óc sáng to, tìm tòi....ri đưa ra nhng sp handmade cho ae tha mãn vui chơi.

Cái hay b môn câu Lc mt đim, là nó không phi sp đ chơi công ngh, d kiếm, d tìm, d mua, đng này tùy theo s tín nhim ca các tay chơi kén chn nhng tay ngh đ đt nhng mu hàng. Xưa kia my lão câu Lc thích câu đu cn, hai tm cn đi cá tỳ vi nhng chiếc cn rút thông dng.

Đến lúc nhng cây cn 3 khúc phát huy, my b khoái, a dua săn chn nhng cây cn AX3XH gì đy, đ chơi m bc, my b mi mê ngi vut, đến khi my b mang cn đi test, cm cn cm thy cng đơ, nng chĩu, my b phăng không ni, ngi móm miết, my b chán nn, thôi thế thì tao tin mày ....hahaha!

 Ôi đng cp là đây, người chơi phi biết kén đ mà chơi, ch ham thích thì nhíc kh người thit túi tin.... khì khì. Riết my lão Ma Đu v khâu handmade ci tiến th hình, cho ra thêm nhng sp, hin nay phong trào đang lan tràn v cách câu Bnh, my dân chơi cn 3 khúc li la kêu gii...
Cần 3 khúc Daiwa 

Trong sân chơi đương nhiên có nhng thành phn "Xng đáng vi danh hiu" dân chơi khác dân thường li mit mài tìm kiếm nhng chiếc cn 3 khúc đ Bnh....Nhng dân chơi và hiu cách chơi h không chy theo nhãn mác, série nhng cây cn Shimano, Daiwa đ chơi công ngh, theo đơn đt hàng, theo như thông s c đnh, 4m05, 4m20, 5 mét, lm khi làm cho các lão Ma Đu cũng khó la chn cây cn ưng ý, th trường âu châu có rt cn th chơi surfcasting, lm khi nhng sp Shimano, Daiwa phi đi mt vi sân chơi ca h, vì âu châu cũng có nhng nhà sx vi nhng thương hiu được các danh cn th biết đến và h là nhng người rt kén v thương phm, size này mu kia...

Theo phong cách câu Lc, các lão Ma Đu va nhiu cũng đâm ra hiu thêm nhiu điu, cho nên cũng có s kén chn cho mình được mt chiếc cn ưng ý vi mt th hình câu trong b môn câu Lc....
[/tintuc]

Liên Quan

Sản phẩm mới

Sản phẩm bán chạy

Cần Lure

Cần 2 khúc

Cần 3 khúc

CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

THỐNG KÊ TRUY CẬP

chia sẻ kinh nghiệm Xem tất cả

Tin tức Xem tất cả

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Hotline: 0987 926 535 - 0968 554 609
(từ 8h00 đến 20h00 tất cả các ngày)

Chát trực tuyến
0987926535