[tintuc]

Thú vui này ngày càng được nhiều người yêu thích. Không chỉ thanh thiếu niên mà cả người lớn tuổi cũng tìm thú vui với chiếc cần câu. Đặc biệt vào mùa mưa, cá nhiều nên khá đông người chuyển sang đi câu đêm cho… thoáng mát. Với nhiều người, đây không chỉ là sự đam mê, mà còn rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại.

Khi thành phố lên đèn cũng là lúc các cần thủ bắt đầu với niềm đam mê của riêng mình. Họ chuẩn bị đầy đủ đồ nghề câu, thêm một chiếc áo mưa rồi lên xe đi. Câu đêm không hẳn đã được nhiều cá như câu ngày, tuy nhiên giới câu lại thích đi về đêm cho thoáng mát và đặc biệt không ảnh hưởng đến thời gian làm việc.

Đi là ghiền…


Dạo một vòng quanh TP. Biên Hòa, qua cầu Hóa An, cầu Đồng Nai mới, cầu Hiệp Hòa… sẽ bắt gặp hàng trăm cần thủ đang say sưa móc mồi, thả câu. Kẻ đứng, người ngồi, họ chờ đợi và tán dóc với nhau trên thành cầu. Đôi lúc, họ lại vui mừng reo hò với nhau khi cá cắn câu. Mỗi lúc như vậy, không chỉ riêng người câu được cá vui mà những người xung quanh cũng hào hứng, chạy đến giúp đỡ, vui “ké”. Đến đây, ai cũng có cảm nhận mọi thứ thật gần gũi và bình dị như được hòa vào thiên nhiên...

Gặp anh Võ Ngọc Tú, 35 tuổi, ở Dĩ An, Bình Dương đang câu cá đêm tại cầu Hóa An. Anh kể, mình đi câu ở đây cũng đã được hơn 20 năm. Hồi đó, cầu Hiệp Hòa còn chưa được xây dựng, muốn câu cá phải men theo bờ sông, đoạn nào cây cối quang đản thì thả cần được. Đi câu phải mang theo đèn pin để phòng có chuyện gì bất trắc, chứ không sướng như bây giờ. Những buổi đi câu đêm ấy dần trở thành thói quen và mình… ghiền lúc nào không hay! “Lâu lâu, không có dịp để đi câu mình thấy nhớ… Dù có đi cả gần trăm cây số mà không câu được con cá nào thì cũng thấy vui. Đã gọi là thú vui thì không nhất thiết phải mang về chiến lợi phẩm, đúng không?”, anh Tú vui vẻ cho biết.

Câu đêm đã trở thành sở thích của bạn Trần Trung Hiếu, sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Lạc Hồng
Theo anh Tú, “nghề chơi cũng lắm công phu”. Cần thủ còn phải đầu tư mua cần, mỗi cây cần câu cá có giá trung bình 700.000 - 1.000.000 đồng, có khi lên đến vài triệu đồng cho một cây ưng ý. Mỗi người đi câu thường phải thủ từ 2 - 5 cây, có khi gặp cá lớn, mình chưa kịp trở tay, thế là nó cướp phăng đi cây cần. Ngày hôm đó là “xui” vì vừa mất mồi, mất lưỡi câu mà mất luôn cả cần câu... Ngày được nhiều cá thì mang về nhà. Câu được ít thì vài ba người gom lại cho một người mang về hoặc “mua lại của đồng nghiệp để mang về an ủi vợ vui”. Có khi câu được cá lớn là có người sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng để mua. “Ai chưa đi câu, chưa đam mê thì không hiểu hết được đâu… Chỉ cần buông cần xuống lòng sông, ngồi trên thành cầu và nhìn ra sông nước mênh mông là mình thấy tâm hồn thoải mái, xua tan đi những mệt mỏi, ưu phiền”, anh Tú nói.

Cũng có niềm đam mê câu cá, anh Võ Đăng Tiến ở cổng 11, Biên Hòa cho hay, anh theo bạn bè đi câu đêm từ nhỏ. Đến nay, anh đã đi câu được hơn 10 năm. Cứ đều đặn vào chiều tối cuối tuần là anh cùng nhóm bạn của mình khăn gói đi câu. Trời chạng vạng tối cũng là lúc các loại cá đi tìm mồi nên cả nhóm phải tranh thủ đi sớm mới được nhiều cá. “Câu cá là thú vui, nhưng cũng tập cho con người ta tính nhẫn nại, kiên trì để có kết quả như mong muốn, câu cá cũng vậy đó...”, anh chia sẻ.

Có mặt tại điểm câu cá ở cầu Hóa An, anh Phạm Văn Phong ở Phước Tân, Biên Hòa cho biết, đây là lần đầu tiên anh đi câu. Sở dĩ anh đầu tư cả triệu đồng mua sắm đồ nghề vì thấy bạn bè của anh đi câu về kể chuyện nghe rất thú vị. “Ngày đầu đi câu cho tôi một cảm xúc rất khó tả. Tôi nghĩ đây là thú vui tao nhã và lành mạnh”, anh bày tỏ.

Niềm vui lộ rõ trên gương mặt của Trần Ngọc Thành Danh,
thành viên nhóm câu cá Hoàng Đế Trị An - Sài Gòn
Còn bạn Trần Trung Hiếu, sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Lạc Hồng tâm sự: Trời nóng quá, phòng trọ ngột ngạt nên em thường đi bộ ra cầu Hóa An để hóng mát và xem câu cá. Thấy nhiều người từ xa cũng lặn lội đến đây để đi câu cá nên em cũng tập câu thử. Sau vài lần câu thử, em “nghiện” câu cá cho đến nay. “Kỷ niệm vui nhất của em là hồi câu được con cá tra tới hơn 10kg lận, giật mãi mới lên, mọi người hô hào to lắm… và được người đi đường mua với giá 1 triệu đồng, ngày hôm đó em vui hết sảy”, Hiếu hào hứng kể.

Chỉ vì đam mê

Để thỏa đam mê của mình, các cần thủ dành nhiều thời gian để đi về những nơi xa như Long Khánh, Nhơn Trạch, Trị An, Sông Mây để câu. Có những chuyến đi xa gần trăm cây số, đi từ tối đến sáng sớm ngày hôm sau mới về, nhưng những người trong nghề vẫn không cảm thấy mệt mỏi. Ông Nguyễn Bá Tâm, ở phường Trảng Dài, Biên Hòa là người đi câu nhiều năm nay cho hay, ông và nhóm bạn của mình thường chạy xe về các hồ ở tận Long Khánh, Cẩm Mỹ hay đến cả hồ Trị An để câu. Có đêm, đi giữa chừng thì bị mắc mưa nhưng vì đam mê nên nhóm vẫn đi. “Trước đây ở Biên Hòa nhiều điểm câu, câu được nhiều cá nhưng nay nguồn nước ô nhiễm, cá tôm giảm bớt nên muốn câu được nhiều, muốn có cá to phải chịu khó đi xa. Về những nơi đó, vừa thanh bình, vừa thu được nhiều chiến lợi phẩm. Có hôm câu được con cá chừng 6 - 7kg, đang vui mừng hô hào khoe với bạn bè thì… dây cần câu đứt. Tiếc hùi hụi vì đó là thành quả của bao nhiều ngày đi câu”.

Anh Trần Ngọc Thành Danh, thành viên nhóm câu cá Hoàng Đế Trị An - Sài Gòn, một nhóm tập trung nhiều thợ săn cá thiên nhiên chia sẻ: Không biết ai khởi xướng phong trào câu cá, nhưng đó là một thú vui rất lành mạnh. Từ người già cho đến các bạn trẻ, từ tầng lớp thượng lưu đến hạ lưu, từ anh chàng đi xe SH đến những anh đi xe đạp, thậm chí là đi bộ, bất kể ai khi đã buông cần thì họ đều là thợ câu như nhau, cùng có chung một cảm xúc mỗi khi cá cắn câu. Riêng nhóm câu này thường xuyên đi vào cuối tuần. Có khi lên cơn “nghiện”, họ còn đi cả đêm xuống tận Sông Mây, Trị An, có khi chạy cả ra Long Thành, Nhơn Trạch để thỏa mãn cơn “ghiền câu cá”.

“Câu cá là thú vui, nhưng để câu được cá là cả một nghệ thuật. Không chỉ là cần câu xịn, mồi câu ngon mà các cần thủ phải biết cách chọn thời điểm, vị trí câu cho đến việc tìm hiểu đặc điểm, thói quen của từng loại cá. Chỉ cần nhìn tăm cá sủi trên mặt nước là người câu có thể biết đó là loại cá gì, đặc tính như thế nào để tìm ra mồi câu thích hợp”, anh Danh tiết lộ bí quyết.


[/tintuc]

Liên Quan

Sản phẩm mới

Sản phẩm bán chạy

Cần Lure

Cần 2 khúc

Cần 3 khúc

CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

THỐNG KÊ TRUY CẬP

chia sẻ kinh nghiệm Xem tất cả

Tin tức Xem tất cả

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Hotline: 0987 926 535 - 0968 554 609
(từ 8h00 đến 20h00 tất cả các ngày)

Chát trực tuyến
0987926535